Giới thiệu

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Vẽ than và phương pháp sử dụng bút chì than








Than và chì than là chất liệu khó làm chủ bởi trong quá trình vẽ chỉ cần mạnh tay 1 chút là độ đậm sẽ quá và gây cháy bài.
Sắc độ của than và chì than nhìn chung là đậm và để có được sắc độ sáng dần lên thì cần đến kĩ thuật và lực của bàn tay. Cụ thể nếu tay dồn 1 lực nhẹ sẽ có sắc độ nhạt và càng lực càng mạnh thì độ đậm càng tăng dần.
 - Than là chất liệu mềm và để chất than bám lên bề mặt giấy thì ta cần miết mạnh tay. Khi miết sử dụng các ngón trỏ hoặc mu bên dưới của ngón tay cái. Phần nền thường sử dụng kĩ thuật dùng bàn tay xoa đều lên bề mặt giấy.
Ví dụ bên dưới: Vẽ chân dung cô gái
- Quan sát các mảng đậm nhạt trên mẫu
- Bước 1: để nằm 1 mẩu than và đi một vài nét, sau đó dùng lòng bàn tay xoa đều, với những chỗ đậm có thể dùng mu bên dưới ngón tay cái và ngón trỏ miết mạnh tay.
- Bước 2 +3 : Dùng chì than vẽ chi tiết khuôn mặt, dùng tẩy dành riêng cho chì than (tẩy đất xét) tẩy lấy sáng cho khuôn mặt và các chi tiết nhỏ.
- Bước 4: Tiếp tục thêm đậm bằng cách đi nét than và miết nhiều lần. Với các vùng sáng trung gian và các vùng sáng phản quang có thể dùng đầu ngón tay (tay đã rửa sạch) để lấy sáng.
Sau khi hoàn thiện các bước trên là ta đã có 1 bài vẽ than và chì than hiệu quả.



Một số bài vẽ chân dung khác để các bạn tham khảo:





Cách vẽ than và chì than trong hội họa nói chung sẽ có nhiều cách khác nhau, có thể là vẽ chân dung, kí họa dáng mẫu, phong cảnh...vv. 



Còn lối vẽ truyền thần cũng sử dụng bột than chì nhưng bên cạnh đó còn dùng các công cụ hỗ trợ khác như: bút lông, bông gòn, chì trắng..vv để tạo nên hiệu quả giống thật và sát với mẫu.
Một số ví dụ cụ thể ( được sưu tầm )








13 nhận xét:

  1. Khi vẽ than thì sẽ bị lem than ra, c cho e hỏi làm cách nào để k bị lem ạ

    Trả lờiXóa
  2. Việc vẽ than bị lem là điều khó tránh khỏi,tuy nhiên em có thể kê 1 tờ giấy nhỏ dưới tay khi vẽ hoặc dùng 1 que dài chèn ngang qua bài vẽ theo 1 góc nghiêng và kê tay lên trên cái que đó.

    Trả lờiXóa
  3. Tay em thường ra mồ hôi,nên việc xử lý thần không tốt,dễ bị nhọ bài,vậy có cách nào để khắc phục không ạ? Em cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em có thể dùng găng tay, nhưng cũng chỉ được phần nào cho nên khi dùng găng em cần di lực mạnh hơn để có được kết quả như mong muốn.

      Xóa
  4. cách để bảo quản tranh vẽ bằng chì than như nào vậy chị ơi? em không biết nên cứ làm hư tranh ạ

    Trả lờiXóa
  5. Em mua bình xịt giữ chì có bán tại các cửa hàng họa phẩm. Sau khi xong thì xịt 1 lớp nhẹ lên là đc.

    Trả lờiXóa
  6. Chị cho e hỏi có nhiều loại giấy được sử dụng trong vẽ truyền thần nhưng loại giay nào vẽ than đẹp và bám than nhiều ak

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này tùy thuộc vào kĩ thuật của em chứ không phụ thuộc vào giấy, cho dù giấy có bám than nhiều mà em không miết đủ lực thì cũng không giữ được than. Nên thử nghiệm nhiều loại để xem mình phù hợp với loại nào.

      Xóa
  7. cho em hỏi làm thế nào để có để làm mượt nét từ bút than ạ

    Trả lờiXóa
  8. Em dùng chì than hay than?
    1, Chì than nếu muốn mượt thì cầm nằm bút và lực dồn lên nét ít thôi
    2, Than thì dùng ngón tay miết đều là được.

    Trả lờiXóa
  9. Nếu chì than vẫn còn chưa gọt thì nên dùng dao hay gọt chì để gọt ạ?

    Trả lờiXóa