Giới thiệu

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Vẽ hình họa và vẽ hình xăm

Theo Wikipedia thì  Xăm là một hình thức ghi dấu vĩnh viễn bằng mực làm thay đổi sắc tố da để làm đẹp, tạo ấn tượng hoặc những nguyên nhân khác. Xăm ở người là một loại hình nghệ thuật cơ thể trong khi xăm ở động vật thường để nhận biết và đánh dấu là vật sở hữu.
Nghệ thuật xăm xuất hiện rộng rãi trên toàn thế giới: người Ainu ở Nhật Bản, người Berber ở Bắc Phi, người Maori ở New Zealand, những bộ lạc ở vùng đào Thái Bình DươngChâu MỹChâu ÂuPhilippinCampuchia,... Bất chấp những điều cấm kỵ xung quanh việc xăm mình, nghệ thuật này vẫn trở thành một phần phổ biến trên thế giới.
Sự giống và khác nhau, mối liên quan giữa 2 lĩnh vực vẽ hình họa và vẽ hình xăm như thế nào ? Làm thế nào để vẽ hình xăm đẹp là câu hỏi được tìm hiểu khá nhiều. Để bắt đầu trước tiên ta nên quan tâm đến nguồn gốc của các vấn đề trên:
1. Nguồn gốc:
- Khi bạn nghĩ ra một ý tưởng và muốn thể hiện nó cho người khác hiểu, tuy nhiên ngoài ngôn ngữ nói-viết ta còn cần ngôn ngữ hình ảnh. Vấn đề đặt ra là bạn không biết vẽ và không biết diễn đạt ra sao. Lúc này bạn cần quan tâm đến vẽ hình họa. Vẽ hình họa là nguồn gốc của việc diễn đạt ý bằng hình ảnh.
- Vẽ hình họa bắt nguồn từ đâu ? : Từ thời cổ đại vẽ hình họa xuất hiện ở dạng kí tự chữ viết tượng hình hoặc chỉ đơn giản là miêu tả lại hình ảnh của các con thú trên vách hang.



- Cùng với sự phát triển của văn minh và tiến hóa của loài người, vẽ hình họa tiếp tục được phát triển và đẩy cao lên về chất lượng và số lượng khiến nó trở thành một lĩnh vực không thể thiếu của cuộc sống và đó là chính là lĩnh vực nghệ thuật ngày  nay.
- Hình xăm xuất hiện trước đây thể hiện tính phô trương giai cấp, một hình thức làm đẹp của tôn giáo. Còn ngày nay chủ yếu mang tính thẩm mỹ , một nhu cầu khẳng định cá tính, cái tôi cá nhân.





 2. Sự giống nhau và khác nhau giữa vẽ hình họa và vẽ hình xăm :
+ Giống nhau:
- Đều là cách tả lại hình ảnh của một đối tượng cụ thể xuất hiện ở xung quanh bao gồm: Động vật, thực vật, con người, tôn giáo...vv
- Đều có sắc độ đậm nhạt  và ánh sáng tác động đến đối tượng miêu tả.
- Đều sử dụng lối vẽ thực hoặc cách điệu đối tượng đang vẽ.
- Đều có thể vẽ lại hoặc kết hợp nhiều đối tượng lại với nhau.
+ Khác nhau:
- Vẽ hình họa là miêu tả lại chính xác hình ảnh của nhân vật về mặt tỉ lệ, màu sắc, sắc độ, trạng thái biểu cảm của nhân vật.
- Vẽ hình xăm mang tính giản lược hơn về cách diễn đạt và màu sắc
- Vẽ hình họa đòi hỏi thời gian và phải có phương pháp, cách vẽ, cách tính tỉ lệ..vv Là nền tảng để cho vẽ hình xăm phát triển, nâng cao.
- Về mặt công cụ vẽ: vẽ hình họa sử dụng công cụ vẽ (Bút vẽ ) khác so với vẽ hình xăm (máy xăm, bút xăm) cho nên cách diễn đạt sắc độ đậm nhạt là tương đối khác nhau về cách làm.
3. Mối liên quan giữa vẽ hình họa và vẽ hình xăm:
- Vẽ hình họa tốt mới vẽ được các hình xăm tốt và chính xác về đặc diểm cũng như màu sắc vật thể từ đó sáng tạo ra các mẫu hình xăm mới.
- Là công cụ thể hiện cái đẹp, tư duy về thẩm mỹ
- Là sự phản ánh đời sống tinh thần, cuộc sống  diễn ra xung quanh con người
- Vẽ hình họa là nền tảng của xăm 3D, một dạng xăm rất khó và phải có tư duy về nhiều vấn đề liên quan đến hình họa.
Như vậy, vẽ hình họa và vẽ hình xăm có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Cùng nhau phát triển và sáng tạo phù hợp với nhu cầu cuộc sống hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét