Giới thiệu

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2022

Lộ trình ôn thi khối H,V dành cho các bạn chưa biết.

      









 Lộ trình ôn thi (luyện thi) khối H, V bắt đầu từ đâu và cần học những gì luôn là câu hỏi mà các bạn lớp 10,11,12 quan tâm. Để trả lời câu hỏi này chúng ta hãy bắt đầu từ những nội dung sau:
       1. Bạn định thi trường gì, ngành gì với 2 khối H,V?
       2. Kế hoạch ôn luyện, thời gian dành cho việc ôn luyện?
       3. Nên học ở đâu? Có nên học online vẽ? Có nên tự học vẽ?
       4. Bạn có thực sự thích vẽ hay chỉ là vì không biết theo ngành nào, khối nào? (Vì thực tế học các khối khác không được tốt)
        Bây giờ chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời và bạn sẽ hiểu rõ mình sẽ phải làm gì tiếp theo.

Câu hỏi 1 Bạn định thi trường gì, ngành gì với 2 khối H,V?

- Hiện có nhiều trường thi khối H,V nhưng cơ bản vẫn là mấy trường quen thuộc nhu: ĐH Mỹ thuật Việt Nam, ĐH Mỹ thuật Công Nghiệp, ĐH Kiến trúc...vv
- Nếu bạn thích vẽ và muốn trở thành họa sĩ thực thụ >> Hãy thi trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam.
- Nếu bạn thích mỹ thuật ứng dụng với các ngành như thiết kế đồ họa, nội thất, thời trang... >>> Hãy thi ĐH Mỹ thuật Công Nghiệp hoặc ngành này ở trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, Sư phạm nhạc học trung ương, ĐH mở..vv
- Nếu bạn muốn là kiến trúc sư >>> Hãy thi ĐH Kiến Trúc, Xây Dựng
- Nếu bạn muốn làm giao viên mỹ thuật >>> Hãy thi ĐH sư phạm nhạc họa trung ương, khoa sư phạm mỹ thuật trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

👉 Như vậy việc chọn ngành và chọn trường sẽ quyết định việc bạn phải ôn những gì, vì mỗi trường sẽ có yêu cầu thi đầu vào khác nhau.

Câu hỏi 2: Kế hoạch ôn luyện, thời gian dành cho việc ôn luyện? Chương trình ôn luyện?

Như đã đề cập ở trên, việc bạn chọn trường, chọn ngành sẽ quyết định thời gian và kế hoạch ôn luyện.
- Với các trường thi khối H như:  ĐH Mỹ thuật Việt Nam,  ĐH Mỹ thuật Công Nghiệp, khối H của ĐH Kiến trúc Hà Nội... bạn cần ôn luyện từ sớm. Nên bắt đầu từ năm lớp 10,11 , càng học lâu thì sự chuẩn bị cho kì thi càng tốt, hơn nữa các trường này thi 2 môn: Hình họa và bố cục màu, trong đó hình họa là vẽ người thật nên rất mất thời gian ( Ở đây tôi không đề cập đến 1 số để đến lớp 12 mới đi học nhưng vẫn đỗ, có nhưng ít ) . Chuẩn bị sớm thì  chủ động hơn vì lớp 12 rất mệt mỏi trong việc học ở trường và học thêm vẽ.
- Với các trường thi khối V như: ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH xây dựng thì thời gian ôn luyện có thể muộn hơn vì chủ yếu thi vẽ tượng và tính vật cùng môn đề phụ (mỹ thuật 2)
- Thời gian ôn luyện ít nhất từ 6 tháng ( với thi vẽ đầu tượng) và 1 năm trở lên với vẽ người thật.
- Chương trình ôn luyện thì bạn nên để cho các thầy cô nơi mà bạn theo học vẽ sắp xếp và giúp bạn vì họ có nhiều kinh nghiệm rồi.

Câu hỏi 3: Nên học ở đâu? Có nên học online vẽ? Có nên tự học vẽ?

- Nên học vẽ ở trung tâm chuyên về luyện thi, không nên học ở những nơi chủ yếu học vẽ để giải trí (chép tranh, vẽ truyện tranh...vv) . Vừa mất thời gian mà ôn luyện không phù hợp với nhu cầu tuyển sinh của các trường.
- Học vẽ online nói một cách cụ thể là ít hiệu quả vì vẽ không như các môn văn hóa khác. Hơn nữa các chương trình học hiện nay manh mún, tự phát và mang tính cá nhân nhiều hơn.
- Tự học vẽ có 2 mặt ưu nhược điểm: 
+ Ưu điểm: Không phải đi đâu cả, xem trên máy tính là được, linh động về thời gian, không bị gò bó
+ Nhược điểm: Hiện nay trên mạng có nhiều nguồn thông tin kiến thức và không phải cái gì cũng đúng. Nếu bạn không may tiếp nhận một luồng kiến thức không đúng và tin vào nó rồi làm theo nó thì rất có hại cho sau này. Việc học cơ bản rất quan trọng như viên gạch đầu tiên của nền móng, móng mà yếu thì sau này khó vững. Học sai từ đầu sau này rất khó sửa nên hãy thận trọng!

Câu hỏi 4: Bạn có thực sự thích vẽ hay chỉ là vì không biết theo ngành nào, khối nào? (Vì thực tế học các khối khác không được tốt)

- Nếu bạn thực sự thích vẽ thì đến với vẽ là điều tất yếu và nếu bạn có năng khiếu thì sự tiến bộ sẽ nhanh hơn. Trong quá trình ôn luyến sẽ tiếp thu được tốt hơn.
- Nếu bạn đến với vẽ chỉ vì không học các môn khác tốt mà cũng không biết thi gì cụ thể: Vậy thì nên đi học sớm, vì sao? Vì khi chọn như thế này có nghĩa là ta chưa yêu thích vẽ, và cũng không có nhiều năng khiếu. Để bù lại việc không có năng khiếu thì bạn cần có thời gian để làm quen và cố gắng theo đuổi nó.

👉 Nếu bạn đủ kiên nhẫn để đọc được đến đây thì có nghĩa là bạn đã tìm ra được câu trả lời cho mình về lộ tình ôn luyện và bắt đầu như thế nào rồi.

 👉 Học vẽ hay bất cứ ngành nghề nào khác đều cần có sự kiên trì và rèn luyện. Vì vậy lời khuyên có lẽ thiết thực nhất là hãy dành thời gian cho nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét