Giới thiệu

Thứ Ba, 13 tháng 4, 2021

Học vẽ online







Làm thế nào để học vẽ online hiệu quả? Đó là câu hỏi của không ít bạn không có điều kiện ôn luyện hoặc ở xa trung tâm thành phố. Để giải đáp câu hỏi trên bạn cần biết qua về ưu và nhược điểm của việc học vẽ qua mạng này.

1. Ưu điểm:
- Ở đâu cũng học được, tiện về thời gian và không gian học, có thể ngồi nhà học mà không phải đi xa do không có lớp nào ở gần.
- Bài giảng có thể xem đi xem lại nếu cần
- Hình ảnh minh họa rõ ràng, có thể nhìn để bắt chước và làm theo.
- Nhiều người dạy, nhiều sự lựa chọn.

2. Nhược điểm:
- Không như toán học, có công thức tính rõ ràng, áp dụng công thức tính là ra. Học vẽ đòi hỏi tư duy và đôi khi công thức cũng chưa hẳn đúng cho mọi trường hợp, mọi góc nhìn.
- Học vẽ đòi hỏi sự rèn luyện liên tục, không phải là một bộ môn tranh thủ, thích học lúc nào thì học, lúc nào nhớ ra thì học ( Nếu thực sự nghiêm túc muốn theo đuổi ngành này)
- Học vẽ đòi hỏi tính kiên nhẫn của cả thầy và trò vì trong quá trình học sẽ phát sinh nhiều tình huống, vấn đề mà 1 clip hướng dẫn chưa chắc đã giải quyết được hết.
- Xem clip xong chưa hẳn đã làm được luôn, dạy thực tế theo kiểu " cầm tay chỉ việc" đôi khi còn khó chứ chưa nói đến học online.
- Học vẽ cần mẫu và mẫu trong không gian thực:
VD: vẽ tĩnh vật hay khối thì tương đối dễ kiếm mẫu, nhưng vẽ người thì khó hơn. Người trong không gian thực tỉ lệ khác với trên clip.

>>> Điều quan trọng cần lưu ý: Các clip hiện nay làm  tự phát, không theo 1 chương trình chuẩn, hoàn toàn mang tính chia sẻ kinh nghiệm. Có clip đưa ra minh họa tốt nhưng có cái thì không. Bạn có thể hiểu thì nó là tốt và ngược lại, xem xong không hiểu gì và sau này khi có kiến thức bạn sẽ hiểu:  "Người học rộng, càng học càng thấy mình biết ít. Càng học càng thấy thế giới bí hiểm và mình dốt. Vì thế, các thầy giỏi luôn thấu hiểu học trò, sợ học trò phải tốn công tìm hiểu như mình đã từng trải qua, nên tìm cách biến điều phức tạp thành điều đơn giản, với thí dụ rất cụ thể để cho học trò dễ hiểu, mà không sợ bị xem là tầm thường.
Ngược lại, có người biến điều đơn giản thành điều rối rắm, để tự huyễn hoặc là cao siêu"

3. Vậy học như thế nào mới là chuẩn?
- Người "đặt viên gạch mỹ thuật" đầu tiên cho bạn cực kì quan trọng, bởi nó sẽ quyết định thói quen, cách nhìn nhận vấn đề của bạn sau này. Vì vậy, hãy dành thời gian đến nơi có uy tín để học cơ bản. bạn có thể sắp xếp khi rảnh đi học ( vào kì nghỉ hè là hợp lí nếu ở xa ). Khi có cơ bản rồi thì bạn cũng có nhận thức rõ ràng hơn và biết các sàng lọc những cái nào hay cái nào dở ở trên mạng dành cho mình tham khảo.
- Thường xuyên liên lạc với người dạy, nơi mình đã học, làm bài tập và trao đổi bài, từ đó bám sát chương trình học. ( Cái này còn tùy tâm người dạy, nơi dạy có nhiệt tình hay không..)
- Luôn coi việc học là nghiêm túc, rèn luyện hàng ngày.
- Xác định rõ trường mình muốn thi vào để có kế hoạch ôn tập cụ thể.
Một vài chia sẻ với các bạn để các bạn suy nghĩ kĩ hơn trước khi quyết định học online.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét